ส.ส.อังกฤษชี้ควรยึดทรัพย์ ‘อับราโมวิช’-ไม่ควรเป็นเจ้าของสิงห์ต่อ

คริส ไบรอันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของสหราชอาณาจักรเรียกร้องให้ยึดทรัพย์สิน โรมัน อับราโมวิช และบอกว่าเขาไม่ควรได้เป็นเจ้าของสโมสร เชลซี ต่อ โดยอ้างเหตุผลเรื่องกังวลต่อความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย

เขาอ้างว่าได้รับเอกสารที่หลุดออกมาจากบันทึกของกระทรวงมหาดไทยในปี 2019 ซึ่งแสดงถึงความกังวลต่อข้อกล่าวหาที่ว่า อับราโมวิช เกี่ยวข้องกับรัสเซีย

นาย ไบรอันท์ กล่าวต่อสภาฯว่าตัวเอกสารระบุว่า อับราโมวิช “ยังคงอยู่ในการจับตาของรัฐบาลอังกฤษ เนื่องจากความเกี่ยวข้องระหว่างเขากับรัสเซียและความสัมพันธ์อันเป็นที่ทราบกันว่าเกี่ยวกับกิจกรรมและการกระทำที่มีการทุจริต”

นาย ไบรอันท์ ระบุเพิ่มว่าเอกสารจากรัฐบาลยังกล่าวถึง “ตัวอย่างของสิ่งเหล่านี้คือ อับราโมวิช ยอมรับต่อกระบวนการศาลว่าเขาจ่ายเงินเพื่ออิทธิพลทางด้านการเมือง”

นอกจากนี้ในเอกสารยังระบุเช่นกันว่า “รัฐบาลจับตาดูเพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเงินผิดกฏหมายและกิจกรรมมุ่งร้ายไม่สามารถลงหลักปักฐานในสหราชอาณาจักร และจะใช้เครื่องมือที่มีรวมถึงอำนาจของฝ่ายตรวจคนเข้ามืองเพื่อป้องกันเรื่องนี้”

นาย ไบรอันท์ กล่าวเสริมว่า “แน่นอนว่านาย อับราโมวิช ไม่ควรได้เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลในประเทศนี้ต่อไปใช่ไหมครับ?”

“เราควรมองถึงการยึดทรัพย์บางส่วนของเขารวมถึงบ้านมูลค่า 152 ล้านปอนด์ใช่ไหมครับ? เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลที่ถือวีซ่าเทียร์ 1 แบบนี้จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมมุ่งร้ายในสหราชอาณาจักร”

สัปดาห์นี้ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรยอมรับว่าเขาพูดผิดไป หลังแจ้งให้ส.ส.ทราบว่า อับราโมวิช เตรียมพบกับการคว่ำบาตร

ย้อนไปเมื่อปี 2018 อับราโมวิช เคยประสบปัญหาในการยื่นต่ออายุวีซ่าเพื่อการพำนักในสหราชอาณาจักรและสุดท้ายถอนเรื่องไป

แล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2021 อับราโมวิช เดินทางไปที่ลอนดอนด้วยการใช้พาสปอร์ตอิสราเอล ซึ่งทำให้เขาเข้าสหราชอาณาจักรได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า