ฟีฟ่าปัด ‘โคนม’ ขอใส่เสื้อซ้อมที่มีข้อความสิทธิมนุษยชน

สมาคมฟุตบอลเดนมาร์ก เปิดเผยว่า ฟีฟ่า ปฏิเสธคำขอของพวกเขา ในการใส่เสื้อสำหรับฝึกซ้อมระหว่างช่วงฟุตบอลโลก ที่มีข้อความเขียนว่า “สิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคน” (Human Rights for All)

เมื่อปีที่แล้ว สมาคมฟุตบอล “โคนม” ประกาศถอดสปอนเซอร์บนเสื้อเจ้าเดิมออก เพื่อหลีกทางให้ข้อความที่เป็นการสะท้อนสังคม โดยพวกเขาตั้งใจจะเขียนว่า “สิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคน”

อย่างไรก็ตามกฏของ 4 ของฟีฟ่า ระบุไว้ว่า ห้ามไม่ให้อุปกรณ์ใดๆ รวมถึงเสื้อผ้าของทีมฟุตบอล แสดงออกถึงข้อความหรือรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการเมือง, ศาสนา หรืออุดมการณ์ส่วนตัว

วันพฤหัสที่ผ่านมา จาค็อบ เยนเซ่น ประธานสมาคมฟุตบอลเดนมาร์ค กล่าวอัพเดทความคืบหน้าเรื่องนี้กับ Ritzau สำนักข่าวในประเทศว่า

“วันนี้เราได้รับข้อความจาก ฟีฟ่า ว่าเสื้อซ้อมที่เราวางแผนให้ผู้เล่นของเราเตรียมใส่ ซึ่งมีข้อความว่า ‘สิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคน’ เขียนอยู่ตรงหน้าท้อง ได้ถูกปฏิเสธ เนื่องจากเหตุผลทางเทคนิคซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย”

“เราเชื่อว่าข้อความดังกล่าว เป็นเรื่องสากลซึ่งทุกคนสามารถให้การสนับสนุนได้ และไม่ใช่ข้อเรียกร้องทางการเมืองแต่อย่างใด”

มีการติดต่อไปทาง ฟีฟ่า เพื่อความเห็นถึงเรื่องนี้เพิ่มเติม แต่ยังไม่มีการตอบรับ

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือน ฟีฟ่า ส่งจดหมายไปยังชาติที่เข้าร่วมแข่งขัน ขอให้ตั้งสมาธิอยู่กับการลงสนาม และ อย่าพยายามลากฟุตบอลไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง

ประเทศเจ้าภาพอย่าง กาตาร์ ได้รับกระแสกดดันอย่างหนัก ทั้งเรื่องการปฏิบัติต่อแรงงานต่างชาติ รวมไปถึงกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับสตรี และกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Hummel ผู้ออกแบบเสื้อของ เดนมาร์ก เปิดตัวชุดแข่งใหม่แบบแทบไม่เห็นลวดลายใดๆ ทั้งชื่อโลโก้ของพวกเขา รวมถึงโลโก้ทีมชาติ โดยให้เหตุผลว่าต้องการประท้วงปัญหาสิทธิมนุษยชนของ กาตาร์