‘ฟีร์โป’ ฉะ ‘คูมัน’ ทำตนหมดความสนใจในฟุตบอล

ฆูเนียร์ ฟีร์โป ฟูลแบ็คของ ลีดส์ ยูไนเต็ด เล่าถึงสมัยที่ร่วมงานกับ โรนัลด์ คูมัน ซึ่งทำให้เขาหมดความสนใจในเรื่องฟุตบอลและบางครั้งยังไม่เคารพเขาด้วย

ดาวเตะวัย 25 ปีย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ในสมัยที่ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ คุมทีมเมื่อปี 2019 แต่ก็กลายมาเป็นสำรองมากยิ่งขึ้นเมื่อ คูมัน ก้าวเข้ามาคุมทีม

เขาผ่านการลงเล่นไป 18 เกมตลอดฤดูกาล 2020-21 ก่อนจะโดนปล่อยมาให้กับ ลีดส์ ในซัมเมอร์ที่แล้วด้วยค่าตัว 13 ล้านปอนด์

ฟีร์โป เปิดเผยว่าเขาเสียความสนใจในเรื่องฟุตบอลไปในช่วงนั้นและไม่ปลื้มในการร่วมงานกับ คูมัน ที่โกหกในเรื่องอิทธิพลที่เขามีต่อทีม

“ผมเสียความสนใจในฟุตบอลไปและตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว มีหลายสิ่งเกี่ยวกับ คูมัน ที่ผมไม่เข้าใจและบางครั้งก็ขาดความเคารพต่อผมและเพื่อนร่วมทีม” ฟีร์โป ให้สัมภาษณ์กับ Cadena SER

“ผมไม่เข้าใจเลยว่าวันนึงหลังจากที่ลงแข่งขัน, ตอนที่ตัวสำรองลงซ้อม, เขาเก็บตัวในห้อง ถ้าผมเป็นตัวสำรองและต้องแสดงหลายๆสิ่งให้เขาเห็นล่ะก็…”

ฟีร์โป ยังย้อนความหลังถึงตอนที่เขาขอคำอธิบายจาก คูมัน ว่าทำไมถึงไม่มีชื่อในการลงสนามและได้รับคำโกหกกลับมา

“ผมถามเขาและเขาก็เริ่มโกหกกับผม ถึงจุดนั้นแล้วผมจะคอยถามเขาไปทำไม เขาตอบผมด้วยหลายๆสิ่งที่ไม่เมคเซนส์, อย่างเช่นผมซ้อมได้แย่, ผมทำให้ทีมเจือปน ไปถามใครก็ได้ตามที่คุณต้องการแล้วดูว่ามีสตาฟฟ์คนไหนพูดถึงผมในแบบเดียวกันบ้าง”

“ผมไม่เข้าใจเลยที่เขาบอกว่าผมทำให้ทีมเจือปนหมายถึงอะไร, ผมเดาว่าคงเป็นเรื่องทัศนคติของผม ผมไม่รู้ว่าเด็กที่เพิ่งย้ายมาจะทำให้ทีมที่ผ่านการคว้าทุกอย่างและอยู่ที่นั่นมาตลอดเจือปนได้ยังไง ความเห็นจะไม่ไปเปลี่ยนวิธีการซ้อมหรืออะไรเลยสักนิด”

ฟีร์โป ได้พบกับสิ่งที่แตกต่างจากที่เคยเจอเมื่อเขาย้ายมาร่วมงานกับ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ที่ ลีดส์ และเขาก็พูดถึงความใส่ใจในรายละเอียดที่ไม่เหมือนกับกุนซือที่เคยร่วมงานมา

“เราไม่เคยดูวีดีโอของคู่แข่งเลย, ไม่ใช่ทั้งตอนที่ บัลเบร์เด้ คุม, ไม่ใช่ คิเก้ หรือ คูมัน แต่เราได้ดูวีดีโอเยอะมากตอนร่วมงานกับ บิเอลซ่า, จากสุดขั้วนึงมาอีกสุดขั้วนึงเลยนะและมันต้องมีความพอดี”