ยังต้องปรับ! เป๊ปวอนท์ ‘ฮาลันด์’ มีส่วนร่วมมากกว่า ‘กางมุ้ง’

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยอดกุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยอมรับว่า เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงอยู่ โดยเขาต้องการให้หัวหอกตัวใหม่มีส่วนร่วมในการสร้างเกมรุกมากกว่ากางมุ้งรอจบสกอร์เท่านั้น

ฮาลันด์ ออกสตาร์ตพรีเมียร์ลีกด้วยฟอร์มน่าประทับใจ เมื่อทำ 2 ประตูในเกมชนะเวสต์แฮม 2-0 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เป๊ป ยืนยันว่า ศูนย์หน้าทีมชาตินอร์เวย์ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงอยู่ โดยเฉพาะต้องเข้ามามีส่วนร่วมกับการสร้างเกมรุกให้มากกว่านี้

“เขามีคุณสมบัติในการจบสกอร์ แต่กับแนวทางการเล่น ผมไม่ชอบให้ศูนย์หน้ารอบอลเท่านั้น ผมอยากให้เขามีส่วนร่วมมากกว่านี้” เป๊ป กล่าว

“ผมคิดว่าเขาชอบที่จะได้สัมผัสบอล ไม่ใช่แค่เออร์ลิ่ง แต่ทุกคน พวกเขาทุกคนต้องวิ่ง มีอิสระแต่ต้องเคารพตำแหน่งของกันและกัน ถ้าเขาต้องการถอยลงมารับบอล เขาทำมันได้ มีการเชื่อมเกมที่ดี ผ่านบอลที่พิเศษ”

“ถ้าอยู่ใกล้กรอบเขตโทษ ผมไม่อยากให้เขาถอยตัวเองลงมา ผมต้องการให้เขาทำประตูให้ได้เหมือนอย่าง ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ นักเตะทุกคนชอบที่จะได้สัมผัสบอล”

นอกจากนี้ เป๊ป ยืนยันว่า เขาต้องการยกระดับลูกทีมให้เก่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ฮาลันด์, อัลวาเรซ, ฟิล โฟเด้น และ โคล พัลเมอร์

“เออร์ลิ่ง, ฮูเลี่ยน, โฟเด้น หรือแม้แต่ พัลเมอร์ ยังมีอะไรอีกมากที่ต้องปรับปรุง ผมไม่อยากให้พวกเขาคิดว่า ทำได้แล้ว เขาสามารถเป็นนักเตะที่ดีขึ้นกว่านี้ได้ เขามีความตั้งใจที่จะทำ เขาชอบฟุตบอล”

“ผมไม่เคยเห็นนักเตะอายุ 21, 22 ปี อาจจะมีก็แค่ เมสซี่ ที่พัฒนาฝีเท้าเกินวัยไปมาก ที่เหลือการพัฒนายังไม่จบ และสามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลา”

“เราจะพยายามกันในซีซั่นนี้, ซีซั่นหน้า หรือแม้แต่เขาต้องย้ายออกไปเพื่อทำให้ตัวเองเก่งขึ้นในตอนที่กลับมา”

“เชนเดียวกับ ฟิล เขาเป็นนักเตะที่พิเศษ แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอยู่ สัญชาตญาณที่น่าทึ่งของเขาต้องมาพร้อมกับสถานการณ์ที่ดีขึ้น”

“เราอยู่ที่นี่ในฐานะสต๊าฟและโค้ชที่พร้อมให้การช่วยเหลือพวกเขา”

“สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมากที่สุดคือ พวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้ อ่อนน้อมถ่อมตัว พูดคุยหลอกล้อกับเพื่อนในวัยเดียวกันมากแค่ไหน ไม่ใช่แค่กับนักเตะคนสำคัญ พูดคุยตลอดเวลา ปรับตัวได้ดีเหมือนอย่างฮูเลี่ยนและคนอื่นๆ”