‘อดีตผู้ช่วยมู’ ป้อง ‘พี่โด้’ ต้องการโค้ชระดับพิเศษ

โจเซ่ โมราอิส อดีตผู้ช่วย โจเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งเคยร่วมทำงานกับ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ แสดงทัศนะว่าต้องใช้โค้ชที่ความพิเศษ เพื่อรับมือนักเตะที่มีความพิเศษแบบดาวยิงซูเปอร์สตาร์จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย กำลังเจอกระแสวิจารณ์หนักจากบทสัมภาษณ์กับ มอร์แกน เพียร์ส วิจารณาพัฒนาการของ “ปีศาจแดง” พร้อมยืนยันว่าไม่เคารพ เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม โมราอิส ซึ่งเคยทำงานเป็นผู้ช่วยให้ มูรินโญ่ สมัยอยู่ เรอัล มาดริด ช่วงปี 2010-2013 และได้ทำงานร่วมกับ โรนัลโด้ ในช่วงเวลาดังกล่าว แสดงมุมมองที่ต่างออกไป

“สำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ ผมแค่อยากบอกว่า คุณต้องเป็นโค้ชที่พิเศษ คุณถึงจะฝึกสอนผู้เล่นที่ความพิเศษได้” โมราอิส แสดงทัศนะกับ A Bola สื่อแดนฝอยทอง ภายหลังเห็นตัวอย่างบทสัมภาษณ์

“การเป็นโค้ชที่พิเศษ หมายความว่าคุณต้องรู้วิธีรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ และใช้การสื่อสารด้วยพลังแง่บวก”

“พื้นฐานของความเชื่อใจ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการส่วนตัวของผู้เล่นแต่ละคน”

“โค้ชที่ดีที่สุด ต้องสามารถรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ได้ดีกว่าที่กำลังเกิดขึ้นอยู่”

“ปกติแล้วผู้เล่นจะมีอายุน้อยกว่าโค้ช และมีระดับพัฒนาการที่แตกต่างกัน ดังนั้นความสามารถของโค้ชจึงมีความสำคัญมากสำหรับหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง”

“ตัวอย่างก็เช่น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน, เขาคือคนแบบที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ควรคาดหวังจากตัวผู้จัดการทีม, มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ คริสติอาโน่ ให้ความเคารพนับถือ เซอร์ อเล็กซ์”

“การได้ร่วมงานกับ คริสติอาโน่ คือหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของผมในฐานะโค้ช”

“คริสติอาโน่ เป็นคนที่ยอดเยี่ยมและเป็นผู้เล่นระดับทะลุโลก และการมีเขาอยู่ในทีม ทำให้คนเป็นโค้ชรู้สึกเหมือนได้รับพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์”

“ผมจะไม่บอกว่า คริสติอาโน่ เป็นมนุษย์ต่างดาว เพราะเขาเป็นคนธรรมดานี่แหละ, ผมจัดเขาอยู่ในกลุ่ม ‘มนุษย์ธรรมดาที่ไม่สามารถอธิบายความเก่งได้’ เพราะพรสวรรค์และทักษะของเขาสุดยอด”

“นอกจากนี้ ไม่มีข้อสงสัยใดๆ เลยว่า คริสติอาโน่ มีทั้งความเฉลียวฉลาด แถมยังเป็นกันเองอีกด้วย”

โมราอิส เลิกเป็นผู้ช่วยให้ มูรินโญ่ พร้อมรับงานคุมทีมด้วยตัวเองตั้งแต่ปี 2016 และพเนจรไปทั้งลีกตุรกี, ลีกกรีซ, แชมป์เปี้ยนชิพอังกฤษ, ลีกเกาหลีใต้ โดยปัจจุบันคุม เซปาฮัน ที่ อิหร่าน