อัยการยื่นฟ้อง ‘บุญโยก’ ติดสินบนผู้บริหารเปา

อัยการประจำเมือง ยื่นฟ้อง บาร์เซโลน่า อย่างเป็นทางการ ด้วยความผิดฐานติดสินบน จากกรณีจ่ายเงินให้ โจเซ่ เนเกรร่า รองประธานกรรมการผู้ตัดสินประจำสมาคมฟุตบอลสเปน

เมื่อเดือนก่อนมีการเปิดเผยโดยสื่อแดนกระทิงว่า “บุญโยก” จ่ายเงินให้บริษัทซึ่งมีชื่อ เนเกรร่า เป็นเจ้าของ ด้วยจำนวนรวม 8.4 ล้านยูโร ระหว่างปี 2001 ถึง 2018

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัยการแห่งเมือง บาร์เซโลน่า ยื่นฟ้องแชมป์ลีก 26 สมัยรวมถึง โจเซป บาร์โตเมว และ ซานโดร โรเซลล์ ประธานสโมสรในช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นจำเลยต่อศาล

ทั้งสามถูกกล่าวหาว่าทำความผิดติดสินบน, ละเมิดข้อตกลง และแจ้งข้อมูลเท็จ ขณะที่ศาลประจำเมือง อยู่ระหว่างพิจารณาคำฟ้อง

“สโมสรฟุตบอล บาร์เซโลน่า เคยมีข้อตกลงลับด้วยวาจากับ โจเซ่ เนเกรร่า และยังคงรักษาข้อตกลงนั้นต่อไปอีกระยะหนึ่ง” สำนักงานอัยการ แถลง

“ในฐานะที่ เนเกรร่า ดำรงตำแหน่งรองประธานทางเทคนิคของกรรมการองค์กรผู้ตัดสิน, เขากระทำการอันมีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อ บาร์เซโลน่า เกี่ยวกับการตัดสินของกรรมการ โดยแลกเปลี่ยนกับเงิน”

ก่อนหน้านี้ ฮาเวียร์ เตบาส ประธานใหญ่ ลาลีก้า ยอมรับว่าการกระทำของ บาร์เซโลน่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเรียกร้องให้ โจน ลาปอร์ต้า ชี้แจง

ขณะเดียวกัน เตบาส ยืนยัน ลาลีก้า ไม่สามารถลงโทษทางวินัยกับ บาร์เซโลน่า ได้เนื่องจากคดีหมดอายุความแล้ว แต่เตือนว่ายังอาจมีโทษทางอาญา

บาร์เซโลน่า ตอบสนอง อธิบายว่าเงินดังกล่าวถูกจ่ายเพื่อเป็นค่าบริการสำหรับรายงานทางเทคนิค เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของวงการฟุตบอล

“บาร์ซ่า ไม่เคยซื้อหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินของกรรมการ และไม่เคยมีเจตนาที่จะทำแบบนั้นด้วย เรื่องนี้ผมขอแสดงความชัดเจน” โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรคนปัจจุบัน กล่าวไว้สัปดาห์ก่อน

ข้อกล่าวอ้างของ บาร์เซโลน่า ทำให้อีก 18 จาก 20 สโมสร ลาลีก้า ร่วมออกแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างยิ่ง โดยอีกสโมสรที่ไม่ยื่นแถลงคือ เรอัล มาดริด

“ผมต้องการเป็นผู้ชนะเสมอ แต่ต้องชนะแบบแฟร์ๆ, ถ้าผมรู้ว่าตอนนั้นเราโกง ผมคงกลับบ้านไปแล้ว” ชาบี เอร์นานเดซ กุนซือ บาร์เซโลน่า ผู้เคยคว้าแชมป์ลีก 8 สมัยกับ บาร์เซโลน่า กล่าวถึงเรื่องนี้