เป๊ปป้อง ‘กรีลิช’ คุ้มไม่คุ้มอยู่ที่การกระทำ ไม่ใช่สถิติ

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกโรงปกป้อง แจ๊ค กรีลิช ซูเปอร์สตาร์ ที่ยังโชว์ฟอร์มไม่คุ้มค่าตัว 100 ล้านปอนด์ โดยยืนกราน แฮปปี้กับสิ่งที่ลูกทีมกำลังทำ และไม่ได้คาดอยู่ว่าให้ต้องมีสถิติยิงหรือแอสซิสต์ถล่มทลาย

สตาร์วัย 27 ปี กลายเป็นประเด็นขึ้นมาในสัปดาห์นี้ เพราะในขณะที่ทีมกำลังโชว์ผลงานได้อน่างน่าประทับใจ แต่ผลงานส่วนตัวของเขากลับสวนทาง อย่างในนัดล่าสุด ที่แซงชนะโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2-1 ในยูฟ่า แชมเปี้ยส์ลีก เขาก็ถูกเปลี่ยนตัวออกตั้งแต่นาทีที่ 58

อย่างไรก็ตาม เป๊ป ได้ออกมาปกป้องลูกทีมในเพรส คอนเฟอเรนซ์ ก่อนเกมพบวูล์ฟส์ เมื่อวันศุกร์ ยืนกรานว่า เกมเมื่อกลางสัปดาห์ กรีลิช ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีแล้ว

และเชื่อว่า ปัญหาเจ็บที่ข้อเท้าเล่นงานเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้กรีลิช ยังต้องใช้เวลาต้องให้เวลาเรียกฟอร์มเก่งจากช่วงปรีซีซั่นกลับคืนมา

“ผมรู้จักเขา และมีความสุขมากกับสิ่งที่เขากำลังทำ” เป๊ป ปกป้องลูกทีม

“ตอนนี้มันเป็นแค่คำถามของเวลาที่จะดึงโมเมนตั้มของเขากลับคืนมาเล็กน้อยจากเมื่อตอนต้นฤดูกาล”

“เราโชคดีที่อาการเจ็บมันไม่เลวร้าย ส่วนเกมล่าสุด เขาเป็นคนเดียวในแนวรุกที่กล้าเลี้ยงจี้ดวล 1 ต่อ 1 กับคู่แข่ง แต่พอถึงตอนจะจ่ายบอล กับไม่มีเพื่อนร่วมทีมอยู่ในกรอบเขตโทษ เราปล่อยให้เขาโดดเดี่ยว”

“เมื่อเขาได้บอลดวลกับฟูลแบ็ก มีแค่ฮาลันด์ ที่อยู่ตรงนั้น, กุนโดกันไม่อยู่, เดอ บรอนย์ไม่อยู่ ทั้งที่พวกเขาควรอยู่ตรงนั้น, ในครึ่งแรกเราไม่เคลื่อนที่มากพอเพื่อช่วยเหลือผู้เล่นที่มีบอล และให้โอกาสเขาได้เล่นง่ายขึ้น”

นับตั้งแต่ย้ายมาทีมเรือใบ กรีลิช เพิ่งจะยิงไป 3 ประตู 3 แอสซิสต์ จาก 28 เกมพรีเมียร์ลีก ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับตอนที่เขาอยู่กับแอสตัน วิลล่า ที่มีส่วนร่วมทำประตูมากถึง 32 ลูก จาก 62 เกมพรีเมียร์ลีก 2 ซีซั่นหลังสุด

แต่ถึงกระนั้น เป๊ป ยืนยันว่า เขาไม่ได้ต้องการเซ็นกรีลิช มาเพื่อสร้างสถิติอลังการ

“เราไม่ได้เซ็นสัญญากับเขาเพื่อทำสถิติยิงประตูหรือแอสซิสต์ที่น่าทึ่ง” เป๊ป เสริม

“มันเป็นอีกเหตุผล และเมื่อเขาลงเล่น เขาทำมันได้, ผมอยากให้เขาทำประตู ผมอยากให้เขาแอสซิสต์ และเขาก็ทำมันได้เช่นกัน”

“แต่มันไม่เกี่ยวกับเรื่องนั้น มันเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเขาตอนที่ไม่มีบอล และอะไรที่เขาสามารถทำเพื่อคนอื่น และอีกหลายๆอย่างที่เขาสามารถทำได้”

“เขาเป็นคนที่ดีมาก ในเกมที่เขาไม่ได้เล่น เขาคือคนแรกที่พร้อมให้การช่วยเหลือทีม และในการซ้อม เขาจะอยู่ที่นั่นเสมอ”