เป๊ปเผย ‘บิเอลซ่า’ แนะนำ ‘ฟิลลิปส์’-เชื่อปรับตัวได้แน่

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดเผยว่า มาร์เซโล่ บิเอลซ่า กุนซือจอมเก๋า เป็นคนแนะนำ คาลวิน ฟิลลิปส์ ตั้งแต่ 3 ปีก่อน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่านักเตะจะปรับตัวเข้ากับทีมได้

ซัมเมอร์นี้ “เรือใบสีฟ้า” ซื้อ ฟิลลิปส์ จาก ลีดส์ ยูไนเต็ด มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ โดยกองกลางวัย 26 ปีได้ฉายแสงภายใต้การคุมของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า

ขณะที่ กวาร์ดิโอล่า ก็ยกย่อง บิเอลซ่า เป็นอาจารย์สอนวิชาคุมทีมให้กับเขา ทำให้นักข่าวตั้งคำถามว่ามีการปรึกษากันก่อนจะคว้าตัว ฟิลลิปส์ หรือไม่

“ผมไม่ได้ปรึกษา มาร์เซโล่ ตอนซื้อ คาลวิน” กวาร์ดิโอล่า ให้คำตอบในการสัมภาษณ์ก่อนเกมเยือน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

“แต่ มาร์เซโล่ เคยพูดถึง คาลวิน เมื่อ 3 ถึง 4 ปีก่อน, ตอนนั้นเขาคุม ลีดส์ เป็นฤดูกาลที่ 2 และพวกเขาอยู่ในแชมป์เปี้ยนชิพ”

“เป็นครั้งแรกที่ผมรู้ว่า คาลวิน ฟิลลิปส์ เล่นให้กับ ลีดส์, บิเอลซ่า คุยกับผมแล้วบอกว่า ‘หมอนี่เก่งจริงๆ, ตอนนี้เขาอาจไม่พร้อมเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ แต่วันนึงเขาจะสามารถเล่นให้ทีมระดับท็อป”

“คาลวิน พิสูจน์แล้วว่า มาร์เซโล่ พูดถูก, เขาได้ขึ้นมาเล่นใน พรีเมียร์ ลีก และได้ลงให้ทีมชาติอังกฤษ, ต้องยกเครดิตให้กับ คาลวิน และ ลีดส์”

“ดังนั้นเมื่อ แฟร์นันดินโญ่ ตัดสินใจย้ายกลับบราซิล, เราจึงต้องหามิดฟิลด์คนใหม่ และเราก็คิดว่า คาลวิน เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ”

นับตั้งแต่ย้ายมา ฟิลลิปส์ เพิ่งได้ลงเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ไปเพียงนัดเดียว จากการเปลี่ยนตัวลงมาในนาทีที่ 88 นัดเจอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ส่วนเกมล่าสุดกับ บอร์นมัธ เขาไม่มีชื่อติดทีม

ทำให้เกิดความกังวลว่าแข้งทีมชาติอังกฤษ อาจไม่ได้รับโอกาสในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ซึ่ง กวาร์ดิโอล่า ก็กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นนี้ว่า

“สัปดาห์ที่แล้วเขามีปัญหาซึ่งทำให้เรากังวลเล็กน้อย แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเขาจะปรับตัวได้”

“แน่นอนว่าเขาต้องเรียนรู้บางอย่างเพิ่มเกี่ยวกับวิธีการเล่นของเรา และตอนนี้ โรดรี้ นำหน้าเขาในการเล่นตำแหน่งนั้น”

“แต่ช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป, เราต้องเล่นทุกๆ สามวัน และเราจะต้องการ คาลวิน และเขาจะได้แสดงให้เห็นว่าเขามีค่าแค่ไหน, เราไม่มีข้อสงสัยในตัวเขาเลย”

“ฤดูกาลที่แล้ว, เขามีอาการบาดเจ็บ ดังนั้นตอนนี้เราจำเป็นต้องระมัดระวัง

“แต่เหนือสิ่งอื่นใด, เรารู้ว่าเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม, ซึ่งมีประโยชน์มากเพราะช่วยให้เขาปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์แบบ”