เพื่ออะไร? คาร์ร่าอัด ‘ชาก้า’ โง่จัดคิดงัด TAA

เจมี่ คาราเกอร์ ไม่เข้าใจสาเหตุที่ กรานิต ชาก้า มิดฟิลด์จอมห้าว อาร์เซน่อล กระทำการอันโง่เขลาเข้าปะทะนอกเกมกับ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เป็นเหตุให้คนดูสนาม แอนฟิลด์ ลุกฮือสร้างกำลังใจแก่ ลิเวอร์พูล

เกมพรีเมียร์ ลีก วันเสาร์ที่ผ่านมา “ปืนใหญ่” บุกนำ “หงส์แดง” 2-0 แล้วก่อนจบครึ่งแรกเกิดจังหวะ ชาก้า กระทบกระทั่งกับ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

เหตุการณ์เริ่มจาก ชาก้า เข้าบอลช้าใส่ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แล้วแบ็คขวา ลิเวอร์พูล ตามมาเอาคืน จากนั้นใช้ศรีษะ, หน้าอก และหัวไหล่ปะทะกัน

เพื่อนร่วมทีมเข้ามาจับแยก ขณะที่ พอล เทียร์นี่ย์ ผู้ตัดสินแจกเหลืองทั้งคู่ แล้วหลังจากนั้น 2 นาที ลิเวอร์พูล ได้ประตูปลุกความหวังจนสุดท้ายไล่ตีเสมอ 2-2

“ใช่เลย, ผมคิดว่าพฤติกรรมของ ชาก้า ในจังหวะนี้ส่งผลต่อเกม” คาราเกอร์ แสดงทัศนะกับ Sky Sports

“จังหวะนั้นบอลออกไปแล้ว, ทีมกำลังนำ 2-0 ก่อนจบครึ่งแรกที่ แอนฟิลด์ แล้ว ชาก้า ก็ใช้แขนหรือทำอะไรบางอย่างใส่ เทรนท์”

“นั่นเป็นพฤติกรรมที่น่าขบขัน, เทรนท์ ตอบสนอง แล้วคนดูที่ แอนฟิลด์ ก็ลุกฮือ”

“ผมดีใจที่ ชาก้า ทำแบบนั้นนะ แต่หากผมเป็นแฟน อาร์เซน่อล ผมจะรู้สึกโกรธ และตั้งคำถามว่า ชาก้า กำลังคิดอะไรอยู่?”

“นั่นเป็นการกระทำที่โง่เขลาสุดๆ, เกมกำลังอยู่ในมือพวกเขาแล้ว แต่ ชาก้า กลับมีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออาจเป็นการคนก่อเหตุด้วยซ้ำโดยการใช้แขน”

“ชาก้า ทำแบบนั้นไปทำไม? จากนั้นเขายังกลับมาปะทะกับ เทรนท์ และปลุกระดมคนดูให้ลุกฮือขึ้นมา”

“ฤดูกาลนี้ ชาก้า ได้รับบทบาทยืนสูงขึ้นเล็กน้อย และเขาก็โชว์ฟอร์มดี สร้างอิมแพคท์ให้ทีมมาตลอด แต่จังหวะนี้คือการกลับไปเป็น ชาก้า คนเก่า”

“พูดตามตรง เราไม่มีทางรู้เลยว่าจังหวะนี้เป็นต้นเหตุไปสู่การเสียประตูของ อาร์เซน่อล หรือไม่”

“แต่ ลิเวอร์พูล มีทางกลับมาได้วิธีเดียวคือใช้ความช่วยเหลือจาก แอนฟิลด์ แล้วผู้เล่นมีประสบการณ์อย่าง ชาก้า กลับทำแบบนั้นในสนามแห่งนี้… สุดท้าย อาร์เซน่อล เกือบแพ้”

แกรี่ เนวิลล์ ซึ่งรับหน้าที่กูรูร่วมกับ คาราเกอร์ ก็ไม่ประทับใจการกระทำของ ชาก้า แสดงทัศนะ “ชาก้า ไม่สามารถมีส่วนร่วมกับจังหวะแบบนี้ได้ เพราะนั่นคือสิ่งที่ ลิเวอร์พูล ต้องการ”

อีกหนึ่งตำนาน “ปีศาจแดง” อย่าง รอย คีน ก็เห็นไปในทิศทางเดียวกัน กล่าวว่า “ลิเวอร์พูล คือทีมที่มีอารมณ์ร่วมสูง และแน่นอนเลยว่าการกระทำของ ชาก้า ช่วยเหลือคู่แข่ง”

“สิ่งที่ ชาก้า ทำเปลี่ยนแปลงพลังงานภายในสนาม ถึงแม้ ลิเวอร์พูล จะมีคุณภาพอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ช่วยสร้างกำลังใจให้พวกเขา”

“นักฟุตบอลต้องแสดงความเป็นนักสู้ออกมาก็จริง แต่คุณต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ควรกระตุกหนวดเสือ และเมื่อไหร่ควรปล่อยให้เสือหลับต่อ… ชาก้า ทำแบบแรกผิดเวลาไปหน่อย”

อย่างไรก็ตาม มิเกล อาร์เตต้า ถูกถามถึงจังหวะนี้หลังจบเกม และกุนซือ อาร์เซน่อล คิดไม่เหมือนเหล่ากูรู

“ผมไม่คิดว่าบรรยากาศในสนามเปลี่ยนไปเพราะจังหวะนี้นะ และหลังจากนั้นเรายังมีโอกาสทองสำหรับนำ 3-0”

“หลังจาก ลิเวอร์พูล ยิงประตูแรกได้นั่นแหละ พวกเขาถึงเปลี่ยนโมเมนตัมของเกม และมีความหวังขึ้นมา”