เสียงจากนักเตะ! VvD เผยถก ‘เวนเกอร์’ ความเสี่ยงจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี

เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค กองหลัง ลิเวอร์พูล เปิดเผยว่าเขาได้เข้าพูดคุยกับ อาร์แซน เวนเกอร์ ในเรื่องความเสี่ยงของการจัดฟุตบอลโลกทุกๆ 2 ปี

ปัจจุบัน เวนเกอร์ ทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของฟีฟ่าและเป็นผู้นำการให้คำปรึกษาปรับเปลี่ยนปฏิทินฟุตบอลทีมชาติตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

เขาถือเป็นส่วนส่วนสำคัญต่อไอเดียของฟีฟ่าที่เป็นประเด็นถกกันตลอดช่วงที่ผ่านมา หลังอยากให้มีการจัดทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ทุกๆเดือนมิถุนายนและลดช่องว่างการแข่งฟุตบอลโลกจากทุกๆ 4 ปีมาเหลือ 2 ปี

ยูฟ่าแสดงตัวคัดค้านต่อข้อเสนอดังกล่าว ในขณะที่หลายฝ่ายก็ออกมาต่อต้านไอเดียนี้ด้วยเช่นกันไม่เว้นแม้แต่ ฟาน ไดจ์ค

แข้งวัย 30 ปีนำตัวแทนของนักเตะ ลิเวอร์พูล พูดคุยกับ เวนเกอร์ เกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หลังขงเบ้งเลือดน้ำหอมขอพบกับลูกทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ เพื่อรับฟังความคิดของพวกเขา

“เราไม่ควรบ่นหรอก แต่เกมที่ต้องลงสนามมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” ฟาน ไดจ์ค กล่าว

“การได้ลงสนามคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักเตะทุกคน แต่ต้องมีการตัดสินใจให้ถูกต้องและคนควรพิจารณาเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของนักเตะ”

“นั่นคือสิ่งที่เราคุยกัน ที่อังกฤษเราพูดเรื่องนี้กับพีเอฟเอ แต่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนผมกับนักเตะ ลิเวอร์พูล ถูกขอให้พูดคุยกับ เวนเกอร์ ถึงเรื่องไอเดียในการจัดฟุตบอลโลกทุกๆ 2 ปี”

“ผมพอใจที่มีการพูดคุยกับเรานะ แต่ถ้าเรา, ในฐานะนักเตะซีเนียร์ของ ลิเวอร์พูล และทีมใหญ่ทีมอื่นในอังกฤษ, แสดงความเห็นออกมา ผมว่าก็เป็นเวลาที่พวกเขาต้องเริ่มรับฟังแล้ว”

ฟาน ไดจ์ค กลับมาลงสนามอีกครั้งในฤดูกาลนี้ หลังฟื้นตัวจากอาการเจ็บหนักที่เกิดขึ้นในซีซั่นที่แล้วจนต้องพักยาว

การกลับมาของเซ็นเตอร์แบ็คทีมชาติเนเธอร์แลนด์ทำให้ “หงส์แดง” ลุ้นแชมป์อีกครั้งรวมถึงผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในแชมเปี้ยนส์ลีก

“ผมว่าผมพอใจมากที่หายกลับมาจากอาการเจ็บหัวเข่าที่ไม่ธรรมดา”

“แต่อาการเจ็บของผมเกิดขึ้นจากการโดนเข้าปะทะ มันไม่ใช่อาการเจ็บที่อยู่ๆหัวเข่าเกิดเจ็บไปเองโดยไม่มีใครอยู่ใกล้ๆ พอผมคิดแบบนั้นแล้วก็ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่จะลุยเต็มสูบอีกครั้ง”

“แน่นอน, จะเกิดความคิดกวนใจขึ้นบ้างแหละ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่กวนใจผมทุกวันอย่างแน่นอน ผมไม่เคยกลัวที่จะพุ่งเข้าเสียบทั้งตัวในจังหวะบอล 50-50 เลย”