โอนูโอฮายก ‘กอมปานี’ เก่งสุดใน ชปช.-อนาคตมีโอกาสคุมเรือ

เนดุม โอนูโอฮา กูรูฟุตบอล กล่าวชื่นชม แวงซ็องต์ กอมปานี ว่ามีความสามารถเหนือกว่ากุนซือทุกคนในแชมเปี้ยนชิป และมองว่ามีโอกาสได้คุมทัพ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในอนาคต

กุนซือชาวเบลเยียมมารับงานที่ เทิร์ฟ มัวร์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แทน ไมค์ แจ็คสัน ที่ขัดตาทัพหลัง ฌอน ไดช์ ถูกปลดจากตำแหน่ง

แม้จะถูกกังขาจากประสบการณ์คุมทีมที่มีไม่มากนัก แต่ กอมปานี ก็กำลังพา เบิร์นลี่ย์ บินสูงในแชมเปี้ยนชิปขณะนี้ โดยครองตำแหน่งจ่าฝูง และมีโอกาสสูงที่จะเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้า

โอนูโอฮา ซึ่งเคยเล่นร่วมกับ กอมปานี ที่ ซิตี้ กล่าวว่ากุนซือรายนี้เก่งกว่าทุกคนในลีกเดียวกัน

“มันไม่แฟร์ที่ วินิ ต้องเป็นโค้ชในแชมเปี้ยนชิป เพราะเขาเหนือกว่าผู้จัดการคนอื่นๆในระดับนั้นแบบคนละชั้นเลย” เขากล่าวผ่าน talkSPORT

“จากมุมมองต่อเกมของเขา, การปฏิบัติตัวกับนักเตะ รวมถึงเรื่องอื่นๆ เขาเหนือกว่าคนอื่นๆแบบคนละโยชน์ คุณลองดูสิ พวกเขาทิ้งห่างทีมอันดับ 3 ถึง 16 แต้ม มันจึงแทบจะแน่นอนแล้วว่าพวกเขาได้เลื่อนชั้นแบบอัตโนมัติ”

“ผู้จัดการบางคนก็มีไอเดียที่ดีจริงๆ แต่พวกเขาไม่รู้วิธีนำมาใช้ แต่ก่อนอื่นเขาต้องทำให้ทีมเคารพให้ได้ แต่เขาจะพูดประมาณว่า ‘พวกนายอยากได้รับบอลบ่อยๆหรือเปล่า?’ ใครมันจะไปตอบว่าไม่บ้างล่ะ? เขาต้องทำแบบนี้”

“‘แล้วพวกนายอยากทำประตูให้ได้มากขึ้นหรือเปล่า?’ ใช่เลยๆๆ ‘งั้นพวกเราก็ต้องไล่บอลกันสูงๆ ด้วยเหตุผลเหล่านั้น'”

“เขาจึงได้อะไรบางอย่างเสมอหลังเกลี้ยกล่อมให้ทุกคนคล้อยตาม ในเรื่องการเตรียมทีมเขาก็ทำได้ดี เขามีไอเดีย, มีวิสัยทัศน์ เขาเคยเล่นภายใต้กุนซือเก่งๆ แต่เขาก็ยังมีความเป็นตัวเองมากๆ”

“ที่เขาทำให้ เบิร์นลี่ย์ ซึ่งเคยดูไม่ค่อยกระตือรือร้นกลายเป็นทีมที่ต้องการลงเล่นและประสบความสำเร็จ มันบอกอะไรได้เยอะมากๆ”

นอกจากนี้ โอนูโอฮา ยังเชื่อมั่นว่า กอมปานี มีโอกาสรับตำแหน่งกุนซือ “เรือใบสีฟ้า” ในอนาคต

“มีกุนซือหนุ่มมากมายในแชมเปี้ยนชิป ตอนนี้เขาอายุ 37 แต่มันก็คนที่คุมทีมในวัย 77 เขาจึงมีโอกาสที่จะได้คุมทัพ ซิตี้ ในอนาคต” เขากล่าวเสริม