ไม่เข้าได้ไง? กูรูสับ ‘แบมฟอร์ด’ หมูหกทำ ‘ลีดส์’ ชวดชัย

เหล่ากูรูฟุตบอลอังกฤษร่วมวิจารณ์จังหวะ แพทริค แบมฟอร์ด ศูนย์หน้า ลีดส์ ยูไนเต็ด พลาดโอกาสทองอย่างเหลือเชื่อ ทำให้ทีมทำได้แค่เปิดรังเสมอ เลสเตอร์ ซิตี้ 1-1

เกมสำคัญของศึกหนีตกชั้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลุยส์ ซินิสเตอร์ร่า ยิงให้ “ยูงทอง” นำต้นเกมก่อนนาทีที่ 80 เจมี่ วาร์ดี้ ตัวสำรองลงมาตีเสมอ

ช่วงนาทีที่ 90 ของเกม ลีดส์ ลุ้นประตูชัยจากจังหวะเตะมุมเปิดไปเสาสองให้ แบมฟอร์ด ซึ่งได้รับโอกาสลงตัวจริงเข้าชาร์จแบบไม่มีตัวประกบใส่ประตูโล่งๆ จากระยะไม่ถึง 5 หลา

หัวหอกชาวผู้ดีวัย 29 ปี ตั้งเท้าแปแบบไม่จับ แต่โดนไม่ดีหลุดกรอบไปแบบน่าผิดหวัง และสุดท้ายทีมของ ฆาบี กราเซีย พลาดโอกาสคว้าสามแต้มในบ้าน

ผลการแข่งขันทำให้ ลีดส์ ยังคงต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดต่อโดยทำแต้มห่างโซนตกชั้น 2 คะแนนโดยเหลือการแข่งขันอีก 5 นัด ขณะเดียวกันจังหวะพลาดของ แบมฟอร์ด โดนวิจารณ์หนัก

“จังหวะแบบที่ แบมฟอร์ด ยิงพลาดคือสิ่งที่สามารถกำหนดฤดูกาลของพวกเขาได้เลย” พอล โรบินสัน อดีตนายด่าน ลีดส์ แสดงทัศนะ

“ลีดส์ ควรได้สามคะแนน, จังหวะของ แบมฟอร์ด นั้นสำคัญสุดๆ แล้วแต่เขาดูเหมือนกำลังขาดความมั่นใจ”

ทิม เชอร์วู้ด อดีตกุนซือ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ คือกูรูอีกคนที่วิจารณ์ใส่ แบมฟอร์ด

“แบมฟอร์ด กำลังมีฤดูกาลที่แย่ และนั่นคือโอกาสอันเพอร์เฟคท์ที่เขาจะแสดงตัวขึ้นมา”

“ไม่มีโอกาสไหนดีไปกว่าจังหวะนี้แล้ว, ถึงบอลจะเข้าเท้าขวาข้างไม่ถนัด แต่ระยะมันห่างแค่ 4 หลา”

“สิ่งที่ แบมฟอร์ด ต้องทำคือแค่สัมผัสให้โดนบอล แต่เขาแปหลุดเสาออกไปเองเฉยเลย… จังหวะนี้จะทำให้เขาต้องนอนไม่หลับอย่างแน่นอน”

ร็อบบี้ ซาเวจ อดีตเด็กปั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คิดเห็นไปในทางเดียวกัน

“แบมฟอร์ด มีความพยายามแล้ว และมีอาชีพค้าแข้งที่น่าทึ่ง แต่นี่คือ พรีเมียร์ ลีก ดังนั้น ลีดส์ ต้องหากองหน้าที่ยิงได้ 20 ประตูต่อฤดูกาล”

แม้แต่ฝั่งคู่แข่งอย่าง เจมส์ แมดดิสัน เพลย์เมกเกอร์ เลสเตอร์ ซิตี้ ก็คิดว่า แบมฟอร์ด ควรจะจบสกอร์ใส่พวกเขาได้

“ลีดส์ มีโอกาสจากจังหวะซึ่ง แบมฟอร์ด ควรจะยิงประตูได้ที่เสาสอง แต่โดยรวมแล้ว เราเป็นฝ่ายครองเกมและสมควรชนะ แต่การที่เราไม่แพ้ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน”