ฝอยทอง ไม่มีโด้ ก็ไร้พิษส่ง บ๊วยสวิส ติดคอ แพ้ส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่ม 1-0 !!

นัดนี้จะเป็นการพบกันระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์  ที่เตรียมเปิดสนาม สต๊าด เด เจนีเว่  ต้อนรับการมาเยือนของ โปรตุเกส ในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม  (ทีมชาติ) เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 12มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

เกมนี้ สวิตเซอร์แลนด์ จะมาในระบบ 4-3-3 ตามเดิม พร้อมเข็นเอาตัวหลักลงสนามเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โยนาส ออมลิน,มานูเอล อคานจี,กรานิต ชาก้า,เรโม ฟรอยเลอร์,เซอร์ดาน ชาคิรี่ และ บรีล เอ็มโบโล่ 

ขณะที่ โปรตุเกส จะมาสู้ด้วยระบบ 4-2-3-1 นำโดยเสาหลักของทีมตามปกติ จะขาดก็แต่ โรนัลโด้ เพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งนักเตะที่คาดว่าจะถูกส่งลงสนาม ก็มี รุย ปาทริซิโอ,บรูโน่ แฟร์นานเดส,เจา คันเซโล่,ราฟาเอล เลเอา และ อังเดร ซิลวา เป็นต้น 

นาทีที่ 1 สวิตเซอร์แลนด์ นำเร็ว 1-0 !!

เริ่มเกมยังไม่ถึง2 นาที สวิตเซอร์แลนด์ ก็มาได้ประตูนำเร็ว 1-0 จากจังหวะที่  วิดแมร์ พาบอลหลุดไปทางขวา จนเกือบสุดเส้นหลัง ก่อนจะบรรจงครอสเข้ากลางให้ เซเฟโรวิช โฉบมาโหม่งกดลงพื้นเน้นๆ กระเด้งผ่านมือ ปาทริซิโอ้ เข้าประตูไปอย่างสวยงาม 

นาทีที่ 17 

โปรตุเกส เร่งเครื่องจนเกือบตีเสมอได้เหมือนกัน จากจังหวะที่พวกเขาได้ลูกเตะมุมทางขวา เปิดเข้ากลางมา แล้วเป็น เนเวส ที่ถึงบอลก่อน โขกตั้งให้ ดานิโล่ วิ่งมาโหม่งซ้ำกลางประตูอีกที แต่ไม่น่าเชื่อว่าลูกนี้จะโดน โยนาส ออมลิน ปัดออกจากเส้นประตูได้เฉยเลย 

นาทีที่ 18 

โปรตุเกส บุกกดดันต่อเนื่อง และเกือบยิงประตูได้อีกแล้ว จากจังหวะที่ เลเอา โขกทำประตูให้ทีมได้แล้ว แต่พอกรรมการไปเช็คVAR ก็ต้องริบประตูคืน เพราะ จังหวะก่อนหน้านั้น อังเดร ซิลวา  ยืนอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า แล้วมีส่วนร่วมกับประตูนี้ด้วย 

หมดครึ่งเวลาแรก สวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัวดีออกนำ โปรตุเกส ไปก่อน 1-0 แต่ภาพรวมยังไม่ค่อยน่าไว้ใจ เพราะ โปรตุเกส พร้อมที่จะทวงประตูคืนอยู่ตลอดเวลา ต้องรอดูว่าครึ่งหลัง สวิตเซอร์แลนด์ จะรับมือ โปรตุเกส ได้ดีเหมือน 45 นาทีแรกหรือไม่ 

นาทีที่ 61 

โปรตุเกส บุกเพลิน ปล่อยหลังบ้านโล่งจนเกือบขิต จากจังหวะที่ สวิสเซอร์แลนด์ ได้สวยกลับเร็วแล้ว แนวรับของ โปรตุเกส วิ่งลงไม่ทัน ทำให้ เซเฟโรวิช ได้ควบพาบอลหลุดเดี่ยวเข้าไปยิง ถากเสาสองออกหลังไปนิดเดียว ซึ่งลูกนี้ถ้า เซเฟโรวิช ดึงบอลรอเพื่อนสักหน่อย อาจจะมีลุ้นประตูมากกว่านี้ 

นาทีที่ 63 

รูปเกมไม่ดีขึ้น โปรตุเกส เลยใช้โควต้าเปลี่ยนตัว เอา เเบร์นาโด้ ลงมาทำเกม ซึ่งเจ้าตัวลงมาแปปเดียวก็ได้ซัดไกล ขู่เจ้าบ้านทันที ร้อนถึง ออมลิน ต้องออกแรงเซฟ ปัดทิ้งออกหลังไปได้หวุดหวิด 

นาทีที่ 71 

โปรตุเกส มีโอกาสจะแจ้งอีกครั้ง จากจังหวะวางบอลยาวข้ามฟากของ แบร์นาร์โด้ บอลเลยไปถึง กูเอเดส ได้ทิ้งตัวยิงตามน้ำในกรอบเขตโทษ แต่บอลสุดท้ายก็ยังไม่ผ่านมือของ ออมลิน ที่วันนี้ท็อปฟอร์มปัดลูกยากได้อีกแล้ว 

หมดเวลาการแข่งขัน เป็น สวิตเซอร์แลนด์ ที่เกมรับเหนียวแน่น  เปิดบ้านเอาชนะ โปรตุเกส ไปได้ ด้วยประตูโทน 1-0 เก็บสามคะแนนส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่ม