ริชาร์ดส์จวก “เสี่ยหมี” แถลงการณ์ไม่เคลียร์

ไมกาห์ ริชาร์ดส์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษ ออกมาวิจารณ์คำแถลงการณ์ของ โรมัน อับราโมวิช เจ้าทีมเชลซีที่ประกาศสละอำนาจการตัดสินใจเกี่ยวกับสโมสรให้ตัวแทนจากมูลนิธิดูแล

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา อับราโมวิช อกมาประกาศมอบอำนาจของตนให้กับผู้ดูแลจากมูลนิธิเชลซี หลังจากโดนกระแสคว่ำบาตรเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

แถลงการณ์ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อเชลซีระบุว่า “ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผมเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ผมได้มองบทบาทของตัวเองในฐานะผู้ดูแลสโมสรเสมอมา ซึ่งงานคือการทำให้มั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จในวันนี้ เช่นเดียวกับการสร้างอนาคต ในขณะเดียวกันกับการมีบทบาทเชิงบวกภายในชุมชนของเรา”

“ผมได้ตัดสินใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของสโมสรเสมอมา ผมยังคงยึดมั่นในค่านิยมเหล่านี้ นั่นคือเหตุผลที่วันนี้ ผมได้มอบหน้าที่ให้ผู้รับมอบหมายจากมูลนิธิเชลซี ในการดูแลสโมสรฟุตบอลเชลซี”

“ผมเชื่อมั่นว่า ขณะนี้พวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลผลประโยชน์ของสโมสร, ผู้เล่น, พนักงานและแฟนบอล”

อย่างไรก็ตามหลายคนที่ได้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าวยังเกิดความสงสัย และหนึ่งในนั้นคือ ริชาร์ดส์

อดีตกองหลังแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า “เราต้องการมากกว่านั้น หลังจากความหายนะทั้งหมดที่เราเห็นที่ยูเครน แค่การออกมาบอกด้วยแถลงการณ์ว่าคุณมอบอำนาจให้มูลนิธิ ผมว่าแบบนั้นมันแย่มาก”

“พวกเขาทำอะไรได้เยอะกว่านี้มาก มันมีคำถามมากมายที่ต้องการคำตอบ แถลงการณ์อันนั้นมันหมายความว่ายังไงก่อน?”

“ถ้าคุณอ่านนะ มันแทบจะเหมือนถูกเขียนด้วยรหัสเลย เหมือนกับบอกว่า -เราไม่อยากบอกคุณว่าเกิดอะไรขึ้น แต่นี่ไง อ่านซะแล้วก็วิเคราะห์กันดีๆว่าจริงๆมันหมายความยังไง-” เขากล่าว

หลังจากมีแถลงการณืออกมาให้หลายคนงง Telegraph รายงานว่า มหาเศรษฐีแดนหมีขาวจะยังเป็นเจ้าของทีมอยู่และจะลงทุนกับสโมสรต่อไป แต่ต่อจากนี้คนที่ตัดสินใจดูและผลประโยชน์ของสโมสรคือตัวแทนจากมูลนิธิอย่าง บรูซ บัค, จอห์น เดวีน, เอมม่า เฮย์ส, เปียร่า, เซ็บ โค และ ฮิวจ์ โรเบิร์สตันอ